Được duyệt quy hoạch 1/2000, Khu đô thị gần 1.800ha ở Bà Rịa vẫn vắng bóng nhà đầu tư

Vũng Tàu vừa duyệt đồ án Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu đô thị Tây Nam thành phố Bà Rịa với diện tích gần 1.800ha, dân số 45.000 người

Được duyệt quy hoạch 1/2000, Khu đô thị gần 1.800ha ở Bà Rịa vẫn vắng bóng nhà đầu tư

Phối cảnhKhu đô thị Tây Nam thành phố Bà Rịa

Theo quy hoạch được duyệt, Khu đô thị Tây Nam thành phố Bà Rịa có tổng diện tích khoảng 1.794,93 ha, quy mô dân số dự kiến khoảng 45.000 người.

Khu đô thị Tây Nam thành phố Bà Rịa thuộc địa giới hành chính phường Phước Trung, phường Kim Dinh, phường Long Hương và có phía Đông giáp quốc lộ 51; Phía Tây giáp sông Long Hòa, xã Tân Hải, thị xã Phú Mỹ; Phía Nam giáp sông Mũi Giụi, đảo Gò Găng, đảo Long Sơn, thành phố Vũng Tàu; Phía Bắc giáp khu dân cư phường Long Hương, Kim Dinh.

Khu đô thị Tây Nam thành phố Bà Rịa được quy hoạch phần thành 7 tiểu khu chính sau:

Tiểu khu A1, A2: Diện tích nghiên cứu khu A1: 274,46 ha, dân số khoảng 5.439 người; khu A2: 290,75 ha, dân số khoảng 8.549 người. Chức năng là các tiêu khu đô thị sinh thái, bao gồm khu vực nhà ở thấp tầng kết hợp với thương mại và khu nhà ở hỗn hợp cao tàng, bến thuyền. Khu nhà ở thấp tầng, bao gồm các công trình ở thấp tầng như nhà ở liền kề, nhà phố thương mại (shophouse), biệt thự với tâng cao trung bình từ 3-5 tâng; các công trình công cộng, cây xanh được bô trí đan xen trong các khu ở tạo nên những khoảng đóng mở không gian đô thị.

Tiểu khu B: Tổng diện tích: 276,03 ha, dân số khoảng 9.260 người. Là khu Vực bao gồm trung tâm y tế, trường cấp 3, xen lẫn các khu biệt thự thấp tầng ven sông, khu cây xanh. Tạo không gian lan tỏa, thấp dần từ trung tâm khu vực ra phía bờ sông.

Tiểu khu C: Tổng diện tích: 225,85 ha, dân số khoảng 7.145 người. Là trung tâm hành chính, thương mại của toàn khu đô thị. Điểm nhấn chính của khu vực là trục đường giao thông năm chính giữa dự án, nhà ở riêng lẻ được bô trí dọc các tuyến giao thông và đan xen trong các khu cây xanh, mặt nước nhằm khai thác tối đa các yếu tố thiên nhiên; công trình công cộng, trường học với mật độ xây dựng < 40%, chiều cao công trình từ 3 đến 7 tầng đáp ứng các tiện ích đô thị, tạo thành những không gian mở và điểm nhấn kiến trúc cho đơn vị ở; khu dân cư hiện trạng được nâng cấp hệ thống hạ tầng kỹ thuật, tăng cường kết nối với hệ thống giao thông chung đô thị.

Tiểu khu D, E: Tổng diện tích tiểu khu D: 172,4 ha, dân số khoảng 5.315 người; tổng diện tích tiểu khu E: 521,73 ha, dân số khoảng 9.292 người. Là các tiểu khu đô thị sinh thái bao gồm các biệt thự nghỉ dưỡng thâp tâng xen lân rừng ngập mặn, tạo không gian thiên nhiên cho khu vực. Các công trình tiện ích khu ở với quy mô nhỏ và vừa với giải pháp thiết kế không gian mở kết họp bố trí hài hòa cảnh quan sân vườn ngoài nhà trở thành một phân trong câu trúc cảnh quan khu vực, đóng vai trò là vùng không gian cảnh quan xanh của khu đô thị.

Tiểu khu F: Tổng diện tích: 33,72 ha, không bố trí nhà ở. Là khu vực bên cạnh đường quốc lộ 51, nơi hạn chế sự phát trien đô thị tràn lan. Các chức năng được bố trí chủ là cây xanh cách ly, nhằm tạo ra một vùng đệm đem lại sự yên tĩnh cho khu vực đô thị phía trong.

Được duyệt quy hoạch 1/2000, Khu đô thị gần 1.800ha ở Bà Rịa vẫn vắng bóng nhà đầu tư

Được duyệt quy hoạch 1/2000, Khu đô thị gần 1.800ha ở Bà Rịa vẫn vắng bóng nhà đầu tư

Về quy hoạch giao thông có 3 tuyến đường lớn đối ngoại gồm:

Đường bộ: Theo quy hoạch chung khu vực dự án có tuyến đường tránh QL 51 (đường N6- đường vành đai phía nam) đi qua khu vực quy hoạch có chiều dài khoảng 4,3 km (mc 1-1). Tuyến đường có mặt cắt ngang rộng 102 m, bao gồm bề rộng đường theo quy hoạch chung 68 m và bố trí đường gom hai bên mỗi bên rộng 17 m. Tuyến đường tránh rộng 68 m, bao gồm lòng đường chính giữa mỗi bên 12 m, lòng đường dành cho xe cơ giới 2 bên 10 m; hè đường mỗi bên 9 m; dải phân cách giữa: gồm 3 dải phân cách rộng 2 m. Đường gom rộng 17 m bao gồm lòng đường rộng 7 m, hè đường phía dân cư rộng rộng 5 m, hè đường phía tuyến đường tránh rộng 3 m và dải cây xanh cách ly rộng 2 m.

Đường sắt: Theo quy hoạch chung khu vực quy hoạch có tuyến đường sắt đô thị có hướng tuyến từ TP Hồ Chí Minh- Biên Hòa- Vũng Tàu chạy qua với tổng chiều dài khoảng 6,5 km. Dự án khả thi xây dựng tuyến đường sắt này đã được Bộ giao thông vận tải lập trong đó xác định: Tuyến đường sắt khổ 1.435 mm; Tốc độ thiết kế 110 – 120 km/h. Xây dựng các ga hành khách tại Phú Mỹ, Bà Rịa và TP Vũng Tàu, ngoài ra còn có các tuyến nhánh rẽ vào các khu công nghiệp, khu cảng và các ga chuyên dụng.

Đường thủy: Khu vực quy hoạch có 3 luồng giao thông đường thủy trên các tuyến sông chính đó là sông Bà Tìm, sông Long Hòa và sông Mũi Giụi. Các cầu vượt sông tại các vị trí có hệ thống đường thủy nội địa đảm bảo chiều cao thông thuyền 7,0 m đối với các sông chính và 4,0 m đối với các sông nhánh.

Trong giai đoạn từ năm 2020 – 2035: ưu tiên đầu tư hệ thống hạ tầng phân khu vực kết nối các tiểu khu với nhau và với đô thị, hoàn chỉnh các công trình hạ tầng kĩ thuật khung; triển khai xây dựng các tiểu khu ở, các công trình công cộng thiết yếu trong tiểu khu ở, các dự án nhà ở, các dự án công cộng đơn vị ở, công viên, cây xanh, các công trình công cộng cấp đô thị (do Nhà nước đầu tư hoặc kêu gọi xã hội hóa đầu tư).

Dự kiến đến năm 2035 – 2040, sẽ đầu tư hoàn chỉnh dự án Khu đô thị Tây Nam thành phố Bà Rịa.

Nhiều ông lớn dòm ngó!

Khu đô thị Tây Nam thành phố Bà Rịa nằm trong danh sách 18 dự án mà tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu đang kêu gọi đầu tư hồi đầu năm 2019. Dự án này từng được nhiều ông lớn trong ngành bất động sản đề xuất được đầu tư.

Đầu tiên vào tháng 10/2018, thông tin tập đoàn Novaland được tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chấp thuận khảo sát thực địa khu đất, tổ chức nghiên cứu đề xuất dự án Khu đô thị sinh thái Tây Nam TP. Bà Rịa qua 2 Công văn số 3910-CV/TU và số 3679/UBND-VP cũng được công bố rộng rãi. Phía Novaland lúc đó cũng đã lên phương án quy hoạch dự án và dự kiến báo cáo Thường trực Ủy ban vào tháng 11 hoặc tháng 12/2018.

Đến tháng 5/2019, Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC cũng có buổi báo cáo ý tưởng quy hoạch khu đô thị sinh thái Tây Nam TP.Bà Rịa với Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Quốc. Trong đó, FLC đã nêu lên ý tưởng quy hoạch Khu đô thị sinh thái Tây Nam TP. Bà Rịa thành một thành phố mới với đầy đủ tính chất của một khu đô thị, kiến trúc cảnh quan gồm: Biệt thự cao cấp ven sông, khách sạn 5 sao, resort nghỉ dưỡng, villas sân golf,…

Tuy vậy, lãnh đạo tỉnh đề nghị Tập đoàn FLC làm việc lại với Sở Xây dựng để xác định diện tích thực hiện dự án, mật độ xây dựng, mật độ dân cư; thiết lập những điểm nhấn cho từng khu vực; lưu ý ý tưởng quy hoạch cần tuân thủ quy hoạch chung 1/10.000 TP. Bà Rịa.

Sau đó tháng 6/2019, Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát (Hải Phát Invest) đã báo cáo ý tưởng thiết kế Quy hoạch tổng thể Khu du lịch sinh thái Tây Nam TP. Bà Rịa với Thường trực UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu do Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trình chủ trì .

Sau khi nghe ý kiến đóng góp của các thành viên tham dự họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trình về cơ bản ủng hộ ý tưởng thiết kế do đơn vị tư vấn trình bày. Chủ tịch đề nghị chủ đầu tư cần nghiên cứu kỹ mật độ xây dựng, giao thông kết nối, quy mô dân số; đồng thời lưu ý mực nước thủy triều lên xuống để đưa ra phương án thiết kế hoàn thiện, phù hợp với kêu gọi đầu tư của Tỉnh.

Cuối tháng 10/2019, một ông lớn khác làCông ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư và Phát triển Việt Nam (VID Group) cũng gửi văn bản đến UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xin chấp thuận chủ trương cho nghiên cứu, khảo sát lập đề xuất dự án đầu tư này. TheoCông ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư và Phát triển Việt Nam,dự án có quy mô 1.800ha, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 148.800 tỷ đồng (trong đó vốn chủ sở hữu 23.000 tỷ đồng). Thời gian hoạt động dự án lâu dài.

Doanh nghiệp cũng đề xuất được tiến hành lập đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 và lập đề xuất đầu tư dự án bằng nguồn vốn ứng trước của nhà đầu tư.

Gần đây nhất vào giữa tháng 2/2020, Sở Xây dựng đã đưa ra 2 phương án đầu tư dự án Khu du lịch sinh thái Tây Nam TP. Bà Rịa với việc giữ nguyên dự án và chỉ chọn 1 nhà đầu tư hoặc phương án chia dự án làm 2 và cho 2 nhà đầu tư khác nhau đầu tư. Tuy nhiên sau đó, UBND tỉnh đã quyết định chọn phương án giữ nguyên dự án và chỉ chọn 1 nhà đầu tư để đảm bảo tính đồng bộ.

Và như theo quy hoạch 1/2000, hiện vẫn chưa có nhà đầu tư nào được chấp thuận đầu tư siêu dự án này.